Để làm tốt một bài thi trắc nghiệm tiếng
Anh, ngoài kiến thức, thí sinh cần có những kỹ năng và Bí quyết làm bài
trắc nghiệm Tiếng Anh.
Xin giới thiệu phần tư vấn của ông Gavan
Iacono, Giám đốc Language Link Việt Nam. Ông Gavan Iacono đã sống và làm việc ở
Việt Nam 14 năm. Dưới đây là những chia sẻ của ông.
Trắc nghiệm là một hình thức thi mới bước
đầu được đưa vào các kỳ thi quan trọng của Việt Nam. Theo tôi nghĩ, các câu hỏi
trắc nghiệm hoặc bài tập trắc nghiệm có lẽ không phải là điều quá mới mẻ đối với
những người học tiếng Anh. Tuy nhiên, việc làm một bài tập theo thể loại trắc
nghiệm và làm một bài thi là khác nhau, vì khi làm bài thi, áp lực thời gian rất
cao.
Kỹ
xảo bút chì và tẩy
Thí sinh nên mang 2 – 3 bút chì đã gọt sẵn
để nếu bút này gãy thì có thể dùng ngay bút khác thay thế. Không nên gọt bút
chì quá nhọn, mà nên để đầu bút hơi tù, diện tích tiếp xúc của chì với giấy sẽ
nhiều hơn, tô đáp án sẽ nhanh hơn, không làm rách giấy thi.
Thí sinh tuyệt đối không tô hai phương
án trả lời trong cùng một câu hỏi, và cũng không được gạch chéo, hay đánh dấu cộng
cho phương án trả lời.
Cùng với bút chì, tất nhiên thí sinh nên
mang theo tẩy. Không nên sử dụng tẩy ở đầu bút chì, vì ngay việc quay đầu bút để
tẩy cũng sẽ tốn đến mấy giây. Bạn nên mang một cục tẩy rời. Tay phải cầm bút,
tay trái cầm tẩy. Nếu có một câu trả lời nào bạn nghĩ mình đã làm sai, có thể tẩy
ngay.
Thí sinh cũng cần chú ý khi điền câu trả
lời. Nếu bài thi trắc nghiệm của Việt Nam thực hiện tương tự như bài thi TOEFL
hoặc IELTS, thì câu hỏi và các phương án trả lời sẽ được in trên phiếu câu hỏi,
và phiếu làm bài của thí sinh sẽ chỉ in số câu hỏi và các chữ A, B, C và D
tương ứng với các phương án trả lời.
Thí sinh cần cẩn thận điền câu trả lời
đúng chỗ tương ứng. Nếu đọc câu hỏi số 8 ở trong phiếu câu hỏi nhưng lại điền
phương án trả lời cho câu số 9 ở phiếu làm bài thì có nguy cơ: từ các câu tiếp
theo, thí sinh sẽ điền câu trả lời không đúng chỗ. Điều này rất nguy hiểm vì
các câu trả lời trong phiếu làm bài sẽ sai hàng loạt.
Phương
pháp phỏng đoán và loại trừ
Có người nghĩ rằng đoán không phải là một
cách hay. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một
cách lôgic và khoa học là giải pháp cho thí sinh.
Thí sinh chẳng mất gì nếu đoán câu trả lời.
Nếu đề thi của Việt Nam được thiết kế giống đề thi TOEFL thì, với câu trả lời
sai, thí sinh sẽ không “ăn” điểm nhưng cũng không bị trừ điểm.
Trong trường hợp thí sinh có thời gian để
suy nghĩ, nhưng không chắc chắn về câu trả lời thì có thể dùng phương pháp loại
trừ. Trong 4 phương án trả lời, thí sinh có thể phân tích và tìm ra câu trả lời
sai. Như vậy, câu trả lời đúng sẽ nằm trong số còn lại. Nếu loại trừ được càng
nhiều phương án sai thì xác suất chọn được câu trả lời đúng càng cao.
Trong trường hợp không có thời gian để đọc
kỹ câu hỏi thì thí sinh cũng không nên bỏ trống câu trả lời. Chẳng hạn, nếu còn
10 câu hỏi mà chỉ còn 1 phút để trả lời, cách tốt nhất là chọn bất cứ một chữ
cái nào đó.
Chẳng hạn là B, và điền câu trả lời B vào
tất cả các câu hỏi còn lại. Như vậy, xác suất đúng sẽ cao hơn, trong điều kiện
thời gian còn quá ít.
Vậy là, thí sinh nên phỏng đoán khi làm
bài thi vì đây không phải là gian dối. Đó đơn giản là một cách thông minh khi
làm bài thi. Những thí sinh khác cũng làm như thế, vì vậy, tại sao lại giới hạn
cơ hội của chính mình?
Phân
bổ thời gian
Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, bài thi trắc
nghiệm môn ngoại ngữ bài thi tuyển sinh ĐH, CĐ có 70 – 100 câu. Thời gian làm
bài là 90 phút. Như vậy, thí sinh có khoảng chưa đầy một phút để trả lời một
câu hỏi.
Trong quá trình làm bài, nếu thí sinh đọc
một câu hỏi 2 lần mà chưa trả lời được thì có thể dùng phương pháp loại trừ và
phỏng đoán để chọn lấy một câu trả lời. Bạn có thể quay trở lại những câu hỏi
này nếu còn thời gian.
Trong một số kỳ thi tiếng Anh quốc tế, số
điểm dành cho một câu hỏi khó và câu hỏi dễ là như nhau. Vì vậy, thí sinh không
nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó mà không còn thời gian để trả
lời những câu hỏi dễ.
Tôi không rõ là đề thi ngoại ngữ của Việt
Nam sẽ cho điểm câu dễ và câu khó khác nhau hay không. Nhưng dẫu sao, thí sinh
cũng không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó.
Đọc
trước câu hỏi để định hướng nội dung cần tìm trong bài đọc hiểu
Thí sinh nên tập trung đọc những thông
tin cần cho câu trả lời chứ không nên đọc cả đoạn văn mà không có định hướng
gì.
Thông thường, thí sinh bắt đầu đọc đoạn
văn trước, rồi đọc câu hỏi thứ nhất và trở lại bài đọc để tìm câu trả lời. Như
vậy là để trả lời mỗi câu hỏi, thí sinh phải đọc đoạn văn đến 2 lần. Cách tốt
nhất là thí sinh đọc câu hỏi trước để biết rằng mình cần phải tìm thông tin gì
trong khi đọc cả đoạn văn.
Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường
là câu hỏi về chủ đề, ý chính hoặc tiêu đề phù hợp cho đoạn văn “Which of the
following is the main idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?”
Nếu thấy câu hỏi loại này xuất hiện đầu
tiên trong bài đọc hiểu, bạn đừng trả lời ngay, mà nên trả lời các câu hỏi tiếp
theo trước. Sau khi đã trả lời hết các câu hỏi khác, bạn sẽ biết nội dung chính
của bài đọc là gì và có thể trả lời câu hỏi này tốt hơn.
Trả
lời những câu hỏi có từ “định hướng”
Những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ cho
thí sinh biết câu hỏi là về vấn đề gì, và định hướng cho thí sinh phải tìm
thông tin gì trong bài đọc.
Nếu gặp câu hỏi như sau: “According to
the passage, Tom was…”, thì cần phải tìm trong đoạn văn nội dung nói về Tom.
Như vậy, “Tom” chính là từ định hướng trong câu hỏi này. Từ định hướng thường
là những danh từ hoặc cụm danh từ, là những từ in hoa, con số và từ viết tắt.
Thí
sinh nên làm theo những bước sau để trả lời dạng câu hỏi này:
Bước 1: Đọc câu hỏi và tìm
ra từ “định hướng”
Bước 2: Tìm từ “định hướng”
trong đoạn văn
Bước 3: Khi đã tìm ra từ “định
hướng”, đọc câu phía trước từ đó và chính câu chứa từ “định hướng”.
Bước 4: Nếu đã tìm ra thông
tin, trở lại phần câu hỏi và câu trả lời để tìm câu trả lời gần nhất với thông
tin trong đoạn văn.
Bước 5: Nếu không tìm thấy
thông tin cần cho câu trả lời, từ “định hướng” có thể xuất hiện trở lại trong
phần sau của đoạn văn. Lặp lại bước 2 đến bước 4 mà thí sinh gặp từ “định hướng”.
Nếu từ định hướng xuất hiện 5 đến 6 lần
trong đoạn văn thì có thể phải đọc cả đoạn. Thí sinh không nên làm điều đó mà
hãy quay thật nhanh trở lại câu hỏi và chọn một từ “định hướng” khác.
Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có
thể câu hỏi này thuộc diện khó. Thí sinh có thể áp dụng phương pháp phỏng đoán
và tiếp tục làm câu hỏi tiếp theo. Cần lưu ý rằng, thí sinh không nên dành quá
1 phút cho mỗi câu hỏi.
Thí sinh cũng nên ghi nhớ nội dung mình
đã đọc để có thể trả lời câu hỏi về nội dung chính của đoạn văn.